TheSunR19 on WordPress

หลายครั้งเราอาจจะเคยได้คุยกับเพื่อน แล้วเจอเพื่อนถามว่า “ส่งเมลอะไรมาให้เหรอ?” หรือ “เมลโดนแฮกรึเปล่า?” เราก็อาจจะแปลกใจ หรืองงว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งๆที่เราไม่ได้เข้าไปเช็คเมล หรือใช้เมลมานานแล้ว และไม่เคยส่งเมลให้เพื่อนเลย แล้วทำไมเพื่อนถามแบบนี้ เอ … หรือว่าเราโดนแฮกจริงๆ?? เรามาดูกันนะครับ ว่าวิธีการแก้ไขปัญหานี้ ทำอย่างไรดี

ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนว่า ทำไมอีเมลที่เราใช้ ถึงถูกแฮกได้ หรือทำไมคนอื่นถึงรู้รหัสผ่านของเราได้ ซึ่งสาเหตุที่เราถูกแฮกก็อาจจะมาจาก
1. เราตั้งพาสเวิร์ดง่ายและสั้นเกินไป เช่น 1234, 1111, aaaa เป็นต้น

2. เราตั้งพาสเวิร์ดที่เดาได้ง่าย เช่น ตั้งตามชื่อเมล ตั้งตามชื่อนามสกุลของเราเอง หรือตั้งตามวันเดือนปีเกิดของเรา หรือตั้งตามชื่อสถานที่ทำงาน ชื่อห้อง หรือชื่อมหาวิทยาลัย เป็นต้น

วิธีการแก้ปัญหาง่ายๆ ที่เราทุกคนสามารถทำได้ คือ การเปลี่ยนรหัสผ่าน หรือพาสเวิร์ดสำหรับการล็อคอินเข้าใช้อิเมลนั่นเอง แล้ว จะเปลี่ยนอย่างไรละ??? นั่นแหละ เป็นปัญหาถัดมาสำหรับหลายๆคนที่ไม่ถนัดเรื่องคอมพิวเตอร์ แต่เดี๋ยวก่อนครับ มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด เรามาดูดีกว่าครับ ว่าทำอย่างไร

*************************

อัพเดทข้อมูล

*************************

ปัจจุบัน หลังจากที่ทางไมโครซอร์ฟได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาของเวบเมล จากเดิมเป็นรูปแบบใหม่ และใช้ชื่อว่า outlook mail  ไม่ว่าเราจะ login ผ่าน hotmail.com หรือ windowslive.com หรือ outlook.com เราก็จะเจอหน้าตารูปแบบของ กล่องข้อความ แบบเดียวกันทั้งหมด สำหรับวิธีการเปลี่ยนพาสเวิร์ดของ outlook mail มีขั้นตอนที่ง่ายกว่าเดิม ครับ ซึ่งทำได้ดังนี้

1. ไปที่มุมขวาบนของหน้าจอ คลิกตรงชื่อของเรา (ลูกศร 1) แล้วเลือก Account settings (ลูกศร 2) ดังรูป A

รูป A

รูป A

2. เราจะเจอหน้า Microsoft account (รูป B) ให้คลิกตรงแถบ Password (ลูกศร 1) จะปรากฏหน้าเปลี่ยนพาสเวิร์ด (Change your password) ให้ดูให้แน่ใจว่าชื่อเมลที่คุณต้องการเปลี่ยนพาสเวิร์ดนั้นถูกต้อง แล้วพิมพ์พาสเวิร์ดเก่าในช่อง Current password (ลูกศร 2) แล้วพิมพ์พาสเวิร์ดใหม่ในช่อง New password (ลูกศร 3) และ Reenter password เพื่อยืนยันอีกครั้ง (ลูกศร 4)

** หากต้องการให้พาสเวิร์ดที่ตั้งหมดอายุ ต้องเปลี่ยนทุกๆ 72 วันให้เช็คถูก ตรงกล่องหน้าข้อความ Make me change my password every 72 days **

แล้วทำการบันทึกการเปลี่ยนแปลงข้อมูล

รูป B

รูป B

ง่ายกว่าเดิมไหมครับ ^______^

**************************

เนื้อหาเดิม

**************************

เปิดไปยังหน้า Inbox ของคุณ มองไปที่มุมบนด้านขวาของหน้า Inbox ของคุณ ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1 (Figure 1)

แล้วทำตามขั้นตอนต่างๆ ดังนี้:
1. คลิกที่เมนู ‘Options’ ตรงมุมบนขวา แล้วคุณจะเห็นว่ามีเมนูย่อย 2 ส่วน ดังรูปที่ 2 ดังนี้

รูปที่ 2 (Figure 2)

1.1 Reading pane settings
– Off => ไม่เปิดหน้าต่างอ่านเมลพร้อมกับรายการเมล
– Right => เปิดหน้าต่างอ่านเมลพร้อมกับรายการเมลทางด้านขวาของหน้าเพจ
– Bottom => เปิดหน้าต่างอ่านเมลพร้อมกับรายการเมล ตรงด้านล่างหน้าเพจ
1.2 More options…
2. คลิกที่ ‘More options…’ แล้วคุณจะเห็นเวบหน้า Hotmail Options
3. มองไปที่รายการ ‘Managing your account’ ดูรูปที่ 3 ประกอบ แล้วคลิกไปที่รายการ ‘Account details (password, aliases, time zone)’ ที่ขีดเส้นใต้ไว้ในรูปที่ 3 แล้วหน้าเวบก็จะเปลี่ยนไปเป็นหน้า ‘Retype your password’ เพื่อให้เรากรอกรหัสผ่านเพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่ง

รูปที่ 3 (Figure 3)

4. พิมพ์รหัสผ่านที่ใช้เข้าเมลของคุณในช่องพิมพ์รหัสผ่าน แล้วกดปุ่ม ‘Sign in’ (ในที่นี้ผมถือว่าคุณยังจำรหัสผ่านที่คุณใช้ตอนนี้ได้) แล้วเวบคุณจะเปลี่ยนไปยังหน้า ‘Account overview’
5. ในส่วนของ ‘Account information’ คุณจะเห็นข้อมูลของคุณด้านซ้าย และเห็นคำว่า ‘Change’ ที่ด้านขวา ให้คุณคลิกที่คำว่า ‘Change’ ข้างหลังของบรรทัด ‘Password:’ ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4 (Figure 4)

6. แล้วเวบคุณจะเปลี่ยนไปเป็นหน้า ‘Change your password’ ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5 (Figure 5)

แล้วทำดังนี้
6.1 พิมพ์รหัสผ่านอันเก่าของคุณในช่อง ‘Old password:’
6.2 พิมพ์รหัสผ่านใหม่ในช่อง ‘Type new password:’ และคุณจะเห็นแถบความแข็งแรงของรหัสผ่านคุณที่แถบ ‘Password strength:’
6.3 พิมพ์รหัสผ่านอีกครั้งในช่อง ‘Retype new password:’ (ถ้าคุณต้องการให้รหัสผ่านคุณหมดอายุได้ภายใน 72 วัน ให้คุณเช็คถูกที่ กรอบ ‘Make my password expire every 72 days’.)
7. สุดท้ายก็คลิกปุ่ม ‘Save’ แล้วรหัสผ่านใหม่ของคุณก็ใช้ได้แล้วละครับ ^^

ส่งท้ายนะครับ
ตอนนี้ ถ้าเราเข้าไปดูเมลของเพื่อนแล้วคิดว่า เพื่อนเราถูกแฮกแน่ๆ เราก็สามารถลบเมล โดยเราสามารถเลือกที่จะแจ้งให้ทาง hotmail หรือ windowslive ทราบว่า เพื่อนเราอาจจะถูกแฮกอยู่ก็ได้ โดยยังคงเก็บรักษาเมลเพื่อนเราไว้ในรายชื่อเมลของเราเหมือนเดิมได้แล้วนะครับ

 

Tag Cloud

