TheSunR19 on WordPress

หลังจากห่างหายไปจากบล็อกเป็นปี ก็ได้มีโอกาสกลับมาเขียนเรื่องราวให้ได้อ่านกัน … ^^

…. เรื่องมีอยู่ว่า ….

วันก่อน ผมตื่นมาทำธุระอะไรเสร็จ ก็ออกไปทานข้าวหน้าหอ สั่งข้าวแล้ว ระหว่างรอก็เดินไปสั่งน้ำและลูกชิ้นปิ้ง … ทันใดนั้น ก็มี “พระ” เดินมาบิณฑบาต ตอนประมาณ 11 โมง 3 รูป ท่านก็มายืนหน้าร้านขายข้าว ป้าคนขายคนหนึ่ง ก็ออกมาถวายปัจจัย  ส่วนป้าอีกคน ก็กำลังตักข้าว แล้วพี่ร้านขายน้ำก็บอกให้ผมช่วยนิมนต์ให้หน่อย พี่เขาก็เตรียม นม น้ำ มาใส่บาตร ระหว่างนั้น ป้าที่กำลังตักข้าว ก็ตะโกนมาว่า “รอป้าก่อนนะ อย่าเพิ่งให้พร” แล้วป้าแกก็รีบเดินมา พอจะตักข้าวใส่บาตร พระรูปแรกก็บอกว่าให้ใส่ถุงมาด้วย ป้าแกเลยเดินไปหยิบถุงใส่ข้าว ผมกับพี่ร้านขายน้ำก็เลยใส่นม น้ำ และปัจจัย ผมก็เลยใส่ปัจจัยไปด้วย และก็นั่งรอรับพร ขณะที่ป้าแกเดินมา พระท่านก็ให้พรเสร็จพอดี ป้าแกเลยเอาข้าวใส่บาตร และบอกว่า “ไม่เป็นไร” แล้วเดินเข้าร้านไป พระท่านก็เดินจากไป … แต่ยังไม่จบ …

หลังจากที่พระท่านเดินออกไป ผมได้น้ำ ลูกชิ้น และข้าวแล้ว ก็มานั่งทานข้าวอยู่ที่ร้านป้า ก็มีชายอีกคนเข้ามาระหว่างที่รับพรกันอยู่ มานั่ง แล้วก็พูดขึ้นว่า

“พวกนี้เป็นพระจริงรึเปล่าไม่รู้ อาจจะเป็นพวกเขมร ใส่จีวรแล้วออกมาเดินขอแบบนี้แหละ ผมเห็นจนชินแล้ว และคงไม่ใส่ให้หรอก”

“ที่ทำงานผมนะ ลูกน้องผมก็มีเยอะ เป็นเขมรก็มี ผมเลยพอพูดภาษาเขมรได้ ผมเคยเจอและพูดเขมรใส่ พวกเดินหนีเลย”

พี่แกก็พูดต่ออีกว่า “ผมว่านะ ทำกับพวกนี้นะ ไม่ใช่ทำบุญหรอก”

แกพูดเสร็จ ป้าคนแรกก็บอกว่า “ฉันก็ใส่ไปงั้นแหละ ถือว่าให้ทาน” ป้าคนที่สองก็สนับสนุนทันที “ฉันก็ว่างั้นแหละ ใส่ไปก็ไม่คิดอะไรหรอก ถือซะว่าให้ทาน”

แล้วพวกเขาก็นั่งคุยกันเสียงดังเกี่ยวกับพระที่มาเดินบิณฑบาตร ตอน 11 โมงกว่าๆ ต่อ ผมก็นั่งทานข้าว และฟังการสนทนาอยู่อย่างเงียบๆ แต่ในใจนั้น ก็คิดว่า

“ถ้าทำบุญไปแล้ว เรามัวมาสนใจกับสิ่งที่เราทำไปแล้ว นั่นมากกว่าที่จะไม่ได้บุญ ยิ่งถ้าทำไปแล้วยังห่วงอาวรณ์กับสิ่งของ หรือเงินทองที่ทำไปว่าเขาจะเอาไปทำอะไร ดี ไม่ดี อย่างไร นั่นมากกว่าที่จะไม่ได้บุญ เพราะผมถือว่า การให้ ก็คือการทำบุญ หรือทำทาน ไม่ว่าจะเป็นพระจริง หรือพระปลอม เราก็ทำไปด้วยใจสมัคร และรู้สึกปลาบปลื้ม นั่นมากกว่าที่จะทำให้ใจเรามีความสุขได้”

ผมทานข้าวเสร็จ ก็ปั่นจักรยานออกไปตึกเรียน ใจก็ยังคงคิดว่า พระทั้ง 3 รูปนั้นเดินไปทางไหนกันนะ อาจจะทางเดียวกัน หรือแยกกันไป … แต่สำหรับผม ก็คิดว่าถ้าเป็นพระปลอม เขาก็คงทำเพราะการอยากมีชีวิตรอด ถ้ามีหนทางที่ดีกว่านี้ เขาก็คงไม่อยากทำแบบนี้หรอก … และทุกคนก็คงมีเส้นทางชีวิต ที่ต้องดิ้นรน และเอาตัวรอดให้ได้ในสังคม ที่นับวันยิ่ง(อาจจะ)อยู่ยากขึ้นไปทุกทีๆๆ …

………………..

หวังว่าคงไม่เครียดกันเกินไปนะครับ ใครอ่านแล้วมีความคิคเห็นว่าอย่างไรก็เมนต์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับ

ฝากคอมเมนต์ หรือคำแนะนำให้ด้วยนะครับ ^^

Tag Cloud

