TheSunR19 on WordPress

สวัสดีครับ ตอนนี้เริ่มเห็นมีการทำ วีดีโอขอบคุณเพื่อนในเฟซบุ๊ค (thank you video in facebook) กันมากขึ้นแล้วนะครับ หลังจากที่มีข่าวว่าจะสามารถทำได้ออกมาได้สักพัก ส่วนหน้าตาวีดีโอที่เราเห็นก็ประมาณนี้ครับ

FB_Thank-01

ใครทำเป็นแล้วก็ทำเล่นกันครับ ส่วนใครที่ยังทำไม่เป็น ก็ลองมาดูวิธีทำกันครับ

สำหรับการทำนั้นไม่ยากครับ ดังนี้เลยครับ

1. จากรูปสามารถคลิกที่ลิงค์ด้านบนของวีดีโอได้เลยครับ (ดูรูป)

FB_Thank-01-1

หรือเข้าโดยตรงจาก url นี้ครับ –> https://www.facebook.com/thanks

2. เข้ามาจะเจอกับหน้าตาประมาณนี้ครับ

FB_Thank-02

ซึ่งเราก็สามารถพิมพ์ชื่อเฟซเพื่อนจากช่องค้นหา หรือจะเลื่อนดูตามกรอบด้านล่างก็ได้ครับ ส่วนด้านขวาจะเป็นตัวอย่างวีดีโอที่เราสามารถพรีวิวดูได้ครับ

3. รูปแบบ (themes) ของวีดีโอ เมื่อเลื่อนหน้าจอลงมาก็จะเจอกับตัวเลือก theme หรือรูปแบบมีให้เลือกอยู่ 3 แบบครับ คือ เพื่อนเก่า เพื่อน และครอบครัว ดังรูปครับ และเราสามารถเลือกคำทักทายหน้าวีดีโอได้ครับ โดยในส่วนนี้แก้ไขไม่ได้ครับ

FB_Thank-03

ในส่วนของรูปแบบที่มีให้เลือกจะมีข้อสังเกตดังนี้ครับ

3.1 Old Friends หรือ เพื่อนเก่า เราสามารถใส่รูปได้สูงสุด 15 รูป

FB_Thank-03-1

3.2 Friends หรือ เพื่อน ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนกันได้ไม่นานนัก เราสามารถใส่รูปได้สูงสุด 7 รูป

FB_Thank-03-2

3.3 Family หรือครอบครัว เราสามารถใส่รูปได้สูงสุด 10 รูป

FB_Thank-03-3

4. การเลือกรูปที่จะใส่ในวีดีโอ เมื่อเราทำการเลื่อนลงมาอีก จะมีรูปที่ถูกเลือกไว้แล้วโดยระบบของ facebook เอง ตามจำนวนของรูปแบบที่เราเลือกไว้ ดังรูปครับ

FB_Thank-04

แต่ เราสามารถเลือกรูปเองได้ครับ โดยทำดังนี้ครับ

4.1 คลิกลูกศรตรงมุมบนของรูปออกเพื่อเอารูปนั้นออกจากวีดีโอ สังเกตจำนวนรูปที่ได้เลือกไว้ตรงมุมบนซ้าย

4.2 เลือกรูปที่จะใช้ในวีดีโอใหม่ โดยคลิกที่รูปที่ต้องการ ให้ปรากฏรูปลูกศรที่มุมขวาบนของรูปที่เราเลือก

FB_Thank-05

หรือจะเพิ่มรูปจากคอมพิวเตอร์ของเราเองก็ได้ โดยคลิกที่ปุ่ม Add Photos (แต่ก็สามารถเลือกได้ทีละรูปเพื่ออัพโหลดเข้าระบบก่อนเอามาทำเป็นวีดีโอ) ก็ได้ครับ

4.3 เมื่อทำการเลือกรูปครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว รูปที่ถูกเลือกจะ active ส่วนรูปที่ไม่ถูกเลือกจะ inactive หรือจะกลายเป็นสีออกทึมๆ อัตโนมัติครับ

FB_Thank-06

5. พรีวิวดูก่อนแชร์ เราสามารถพรีวิวดูวีดีโอได้ก่อนครับ โดยลองกดปุ่ม Play ถ้าไม่พอใจก็กลับไปแก้ไขได้ใหม่ตั้งแต่ข้อ 3 ครับ

FB_Thank-06.5

6. Share Video ถ้าทุกอย่างโอเคแล้วก็กดปุ่ม Share Video สีเขียวๆ ด้านมุมขวาบนได้เลยครับ แล้วจะมีข้อความโผล่ออกมาแบบนี้ครับ

FB_Thank-07

โดยข้อความในกล่องข้อความเราสามารถที่จะแก้ไข พิมพ์ใหม่ได้แล้วแต่สะดวกครับ ถ้าโอเคแล้วก็กดที่ปุ่ม Post Video ได้เลยครับ

ข้อสังเกต

6.1 วีดีโอนี้ไม่ได้แชร์ไปหน้า timeline ของเพื่อน แต่เป็นการโพสหน้า timeline ของเราเอง แต่จะมีการแท๊กไปที่เพื่อนเท่านั้นเอง

6.2 ในส่วนของปุ่ม Friends (+) สามารถคลิกเลือกได้ว่าให้ใครบ้างที่สามารถเห็นวีดีโอของเราครับ

FB_Thank-07-1

7. เมื่อกดปุ่ม Post Video เรียบเร้อยแล้ว ก็จะมีกล่องข้อความแจ้งว่า “เรา(ทีมงาน facebook) ได้ทำวีดีโอของคุณให้เรียบร้อยแล้ว” ประมาณนี้ครับ ดังรูป

FB_Thank-08

แล้ววีดีโอก็จะไปโผล่ที่หน้า timeline ของเราเองดังรูปครับ

FB_Thank-09

เป็นไงบ้างครับ ง่ายนิดเดียวเนอะ ใครทำได้ ไม่ได้อย่างไรก็บอกกันบ้างนะครับ ^^

ขอบคุณ รูปภาพวีดีโอจากเฟซบุ๊คของเพื่อนที่น่ารักนะครับ (ตะวัน กับ สายลม) ^^

ฝากคอมเมนต์ หรือคำแนะนำให้ด้วยนะครับ ^^

Tag Cloud

