TheSunR19 on WordPress

facebook_logo

ภาพจากอินเตอร์เนต

facebook-logo-55

ภาพจากอินเตอร์เนต

facebook logo 1

ภาพจากอินเตอร์เนต

หลายครั้งการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของเวบโซเชียลมีเดียสุดฮิตอย่าง facebook ก็มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน แต่หลายๆท่านก็ยังไม่รู้ว่า การจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในเฟสบุคนั้นทำอย่างไร วันนี้ผมเลยขออาสา นำเสนอวิธีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว (ต่อไปขอใช้สั้นๆแค่ว่า การตั้งค่า นะครับ) มีดังนี้ครับ

1. การตั้งค่าตามขั้นตอน

2. การตั้งค่าจากเมนูลัด

3. การตั้งค่าเฉพาะที่โพสบางโพส

4. การตั้งค่าก่อนการโพส และแบ่งปันเฉพาะบุคคล

เรามาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ ^^

1. การตั้งค่าตามขั้นตอน อันนี้หมายถึงการตั้งค่าโดยไปที่เมนูหลักของเฟสบุคนะครับ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ (ดูรูปที่ 1)

1.1 คลิกตรงรูปเฟืองด้านบนขวาของหน้าโปรไฟล์ของเราเองนะครับ

1.2 คลิกเลือ การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว (Privacy Settings)

รูปที่ 1

รูปที่ 1

1.3. จะปรากฏหน้า การตั้งค่าและเครื่องมือความเป็นส่วนตัว (Privacy Settings and Tools) คลิกเลือก แก้ไข (Edit) ตรงแถวแรก ในหัวข้อ ใครที่สามารถเห็นโพสต์ในอนาคตของคุณได้บ้าง ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

รูปที่ 2

1.4. จะปรากฏหน้าจอดังรูปที่ 3 ให้คลิก ดังตำแหน่งลูกศร 1 เพื่อเลือกว่าจะแบ่งปันอย่างไรบ้าง ดังนี้

สาธารณะ (Public) แบ่งปันให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในเฟสบุคของเราหรือไม่ก็ตามเห็นโพสของเราทั้งหมด

เพื่อน (Friends) แบ่งปันให้เฉพาะเพื่อนในเฟสบุคเห็นโพสของเราเท่านั้น

แค่ฉัน (Only me) โพสให้เราเห็นคนเดียวเท่านั้น

ปรับปรุงให้เหมาะสม (Custom) เลือกการแบ่งปันด้วยตัวเอง

รูปที่ 3

รูปที่ 3

1.5. จะมีคำเตือนปรากฏออกมาเป็นกรอบสีเหลือง แล้วก็กดที่ปุ่ม ปิด ด้านบนขวา ก็เรียบร้อยแล้วครับ ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

รูปที่ 4

2. การตั้งค่าจากเมนูลัด

2.1 คลิกที่ปุ่ม รูปแม่กุญแจ มุมขวาบน ของหน้าโปรไฟล์ของเรา แล้วคลิกที่แถบ ใครที่จะสามารถเห็นได้บ้าง (Who can see my stuff?) ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

รูปที่ 5

2.2 จะปรากฏแถบรายการขึ้นมา ดังรูปที่ 6 ให้คลิกที่คำว่า สาธารณะ (Public) ที่หัวข้อ ใครที่สามารถเห็นโพสต์ในอนาคตของฉันได้บ้าง (Who can see my stuff?) แล้วเลือกรายการ การแบ่งปันตามหัวข้อ 1.4  ก็เรียบร้อยครับ

รูปที่ 6

รูปที่ 6

3. การตั้งค่าเฉพาะที่โพสบางโพส เป็นการตั้งค่าสำหรับโพสที่เราได้โพสไปแล้ว และอยากปรับการแบ่งปันให้เป็นอย่างอื่น เช่น จาก สาธารณะ เป็น เพื่อน เป็นต้น

3.1 ให้คลิกตรงรูปลูกโลกใต้ชื่อของเราในโพสที่เราต้องการจะแก้ไข แล้วจะมีรายการให้เลือก ตามหัวข้อ 1.4 แล้วเราก็คลิกเลือกการแบ่งปันตามที่เราต้องการได้เลย (ดูรูปที่ 7)

รูปที่ 7

รูปที่ 7

4. การตั้งค่าก่อนการโพส และแบ่งปันเฉพาะบุคคล

4.1 ตอนที่เราจะโพส เราสามารถพิมพ์ในช่องสถานะ แล้วเลือกที่จะแบ่งปันได้ตามหัวข้อ 1.4 โดยคลิกตรงลูกโลก และคำว่า สาธารณะ ดังลูกศร 1 ในรูปที่ 8 แล้วเลือกการแบ่งปันได้ตามหัวข้อ 1.4

รูปที่ 8

รูปที่ 8

4.2 กรณีที่ต้องการแบ่งปันเฉพาะบุคคล เราสามารถเลือกที่ ปรับปรุงให้เหมาะสม (Custom) ดังลูกศร 2 ของรูปที่ 8 แล้วจะปรากฏกล่องข้อความ ความเป็นส่วนตัวที่ปรับปรุงให้เหมาะสม ดังรูปที่ 9

รูปที่ 9

รูปที่ 9

โดยสามารถคลิกเลือกรายการในช่อง บุคคลหรือรายการเหล่านี้ (These people or lists) ได้ ว่าจะแบ่งปันกับใคร ถ้าหากเราเลือก กำหนดบุคคลหรือรายการ… (Specific People or Lists…) ดังรูปที่ 10 จะมีช่อง หมายเลข 1 ให้เราใส่ชื่อบุคคล หรือลีส ของเพื่อนที่เราต้องการแบ่งปัน ซึ่งเราสามารถพิมพ์ชื่อเฟสของเพื่อนที่เราต้องการแบ่งปันใส่ลงไปได้เลย

รูปที่ 10

รูปที่ 10

*** ในหน้าต่างนี้ เรายังสามารถเลือกที่จะไม่แชร์ หรือไม่แบ่งปันโพสกับใครบางคนแบบเฉพาะเจาะจงได้ ในหัวข้อไม่ต้องแชร์สิ่งนี้กับ (Don’t share this with) ให้เราพิมพ์ชื่อเฟสเพื่อน หรือคนที่เราไม่ต้องการแบ่งปันด้วยลงไป ในช่องหมายเลข 2 ของรูปที่ 10

พอเสร็จก็ คลิกที่ บันทึกการเปลี่ยนแปลง (Save Changes) เพื่อบันทึกการตั้งค่า ก็เรียบร้อยครับ

****

เป็นไงบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ถ้าใครทำได้ ไม่ได้อย่างไร ก็โพสถามกันได้นะครับ ^___^

Comments on: "การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใน Facebook" (10)

  1. อยากแก้ไขอัลบั้มรูปค่ะ หาความเป็นส่วนตัวไม่เจอ มันต้องเข้าไปแก้ทีละรูปเลยหรอค่ะ แก้เป็น อัลบั้มไม่ได้หรอค่ะ

    • ได้ครับ ในอัลบั้มรูป หรือข้อความ หรืออะไรที่เราโพสไว้ก็สามารถตั้งค่าแบบนี้ได้เหมือนกันหมดครับ สังเกตจากรูปลูกโลกในอัลบั้มแหละครับ จะสามารถตั้งความเป็นส่วนตัวกับอัลบั้มนั้นๆได้ครับ ลองดู ถ้าไม่ได้ก็บอกนะครับ แต่เท่าที่ผมเคยทำ ทำได้นะครับ ^^

  2. อยากทราบว่าเวลาผมจะโพสข้อความลงเฟสบุค โดยที่จะให้โชว์แค่ในเฟสผมเท่านั้น ไม่ต้องโชวในหน้าฟิดข่าว ทำยังไงครับ รบกวนด้วยครับ

    • อาจจะตั้งค่าตรงลูกโลกเล็กๆนะครับ ก่อนโพสก็เลือกแบบกำหนดเอง แล้วเลือกแบบให้เห็นเฉพาะฉัน หรือ only me นะครับ เราโพสอสร็จก็จะมีคนิห็นได้แค่เราคนเดียวครับ

  3. การเลือกตั้งค่าcustom มันช่วยอะไรได้บ้างคะ แล้วต่างจากการตั้งค่าสาธารณะมากมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

  4. ปัทมาพร said:

    เฟสบุ๊คเราเวลาโพสต์ตั้งเห็นแค่เพื่อนแล้วปุ่มแชร์ไม่ขึ้น แต่ถ้าโพสต์สาธารณะปุ่มแชร์ขึ้น ทำไงดีคะ

  5. สวัสดี!
    คุณต้องการเงินกู้หรือไม่? ฉันเป็นผู้ให้กู้ที่ลงทะเบียนและเชื่อถือได้ฉันให้เงินกู้แก่ผู้ที่ประสบปัญหาทางการเงินผู้ที่พยายามชำระค่าเล่าเรียนผู้ที่พยายามซื้อรถยนต์หรือเริ่มธุรกิจของตนเองผู้รับเหมาและหน่วยงานของรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือแบบฟอร์มใบสมัครสินเชื่อติดต่อเราทางอีเมล: thompson.loanservice@gmail.com
    การจัดการ
    ติดต่อเครดิตรวดเร็วตอนนี้ !!!

  6. ต้องการเงินทุนหรือไม่ ถ้าใช่ติดต่อเรา: (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) said:

    คุณต้องการความช่วยเหลือทางการเงินหรือไม่? สินเชื่อส่วนบุคคล? สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อจำนอง? บริษัท สินเชื่อ? เงินทุนเกษตรและโครงการ? เราให้สินเชื่อในอัตราดอกเบี้ย 2%! ติดต่อ: (georgeanderson.loanfirm255(a)gmail.com)

    ข้อเสนอสินเชื่อด่วน

  7. คุณต้องการสินเชื่อเร่งด่วนหรือไม่? ใช่อีเมลอีเมล (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม said:

    สวัสดีที่รักสินเชื่อป่วย?

    คุณต้องการสินเชื่อเร่งด่วนหรือไม่? ใช่อีเมลอีเมล (georgeanderson.loanfirm255(a)gmail.com) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ฝากคอมเมนต์ หรือคำแนะนำให้ด้วยนะครับ ^^

Tag Cloud